GIN เป็นบริการเครือข่ายสารสนเทศกลางของภาครัฐที่เชื่อมโยงหน่วยงานภาครัฐเข้าด้วยกัน เพื่อสนับสนุนระบบบริการประชาชนให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดเวลาและต่อเนื่อง ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศประสิทธิภาพสูงในการพัฒนาระบบบริหารจัดการและระบบบริการภาครัฐที่มั่นคงปลอดภัย รวดเร็ว และประหยัดงบประมาณ โดยสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สรอ.) หรือ อีจีเอ เป็นผู้พัฒนาและดำเนินงานด้วยระบบเครือข่าย IPv6 เพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายทั่วประเทศอย่างทั่วถึง
ที่มา
ในช่วงที่ผ่านมา หน่วยงานภาครัฐแต่ละหน่วย มีการพัฒนาเครือข่ายสารสนเทศที่แตกต่างกัน ทําให้เกิดความซ้ำซ้อนด้านการลงทุน และขาดการบูรณาการข้อมูลสารสนเทศอย่างเป็นระบบ ส่งผลให้การปรับปรุงประสิทธิภาพของเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศโดยรวมของประเทศเป็นไปอย่างล่าช้า ดังนั้น การบูรณาการและพัฒนาระบบเครือข่ายสื่อสารข้อมูลเชื่อมโยงหน่วยงานภาครัฐ หรือ GIN จึงเกิดขึ้นภายใต้ความรับผิดชอบของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และดำเนินการบริหารจัดการโดยอีจีเอ
วัตถุประสงค์
-
เพื่อพัฒนา ปรับปรุง และขยายระบบเครือข่ายสารสนเทศกลางให้ครอบคลุมส่วนราชการต่างๆ ให้เป็นเส้นทางหลักในการเชื่อมโยงรับส่งข้อมูลระหว่างหน่วยงาน
-
เพื่อบูรณาการเครือข่ายสื่อสารข้อมูลของหน่วยงานต่างๆ ที่มีอยู่แล้วในปัจจุบันให้สามารถเชื่อมโยงถึงกันเป็นเครือข่ายสื่อสารภายในของหน่วยงานภาครัฐ (Government Intranet) ที่รองรับระบบงานและบริการอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ที่สนับสนุนให้หน่วยงานภาครัฐเกิดการบูรณาการข้อมูล และการทำงานได้อย่างเป็นรูปธรรม สะดวก รวดเร็ว และมีความมั่นคงปลอดภัยสูง
-
สร้างความร่วมมือระหว่างส่วนราชการต่างๆ ในการพัฒนาหรือนำระบบบริการอิเล็กทรอนิกส์พื้นฐาน (Common Services) ของหน่วยงานให้บริการผ่านเครือข่าย GIN เพื่อลดระยะเวลา ลดต้นทุนต่อหน่วย และลดความซ้ำซ้อนในการใช้งบประมาณด้านเครือข่ายในภาครัฐ
แนวทางการบูรณาการและพัฒนา GIN
-
พัฒนา ปรับปรุง ขยาย และบูรณาการเครือข่ายให้ครอบคลุมส่วนราชการต่างๆ เพื่อเป็นเส้นทางหลักในการเชื่อมโยงรับส่งข้อมูลระหว่างหน่วยงานในระดับกระทรวง กรม กอง และสำนักงานสาขาทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค รวมถึงศาลากลางจังหวัดทั่วประเทศ
-
บูรณาการเครือข่ายสื่อสารข้อมูลของหน่วยงานต่างๆ ที่มีอยู่แล้วในปัจจุบันให้สามารถเชื่อมโยงถึงกันเป็นเครือข่ายสื่อสารภายในของหน่วยงานภาครัฐ (Government Intranet) ที่รองรับระบบงานและบริการอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ที่สนับสนุนให้หน่วยงานภาครัฐเกิดการบูรณาการข้อมูลและการทำงานได้อย่างเป็นรูปธรรม สะดวก รวดเร็ว และมีความมั่นคงปลอดภัยสูง
-
สร้างความร่วมมือระหว่างส่วนราชการต่างๆ ในการพัฒนาหรือนำระบบบริการอิเล็กทรอนิกส์พื้นฐาน (Common Services) ให้บริการผ่านเครือข่าย GIN เพื่อลดระยะเวลาและลดความซ้ำซ้อนในการใช้งบประมาณด้านเครือข่ายของภาครัฐ โดยมีลักษณะการดำเนินงานดังนี้
-
เพื่อรองรับการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงานภาครัฐตามภารกิจเฉพาะด้าน เช่น ระบบบริหารการเงินการคลังภาครัฐแบบอิเล็กทรอนิกส์ (GFMIS) ของสำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง ระบบฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์ของกรมการปกครอง
-
เพื่อการติดต่อสื่อสารข้อมูลภายในหน่วยงานใน 3 ลักษณะ ได้แก่
-
เชื่อมโยงระหว่างกรมภายใต้กระทรวง
-
เชื่อมโยงระหว่างหน่วยงานภายใต้กรม
-
เชื่อมโยงระหว่างหน่วยงานส่วนกลางและส่วนภูมิภาค (จังหวัด)
-
ปรับปรุงระบบเครือข่ายให้รองรับระบบสารสนเทศเพื่อการติดตามงานที่สำคัญของรัฐบาล เช่น ระบบศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี (PMOC) ระบบบูรณาการและติดตามข้อมูลการรับจำนำข้าว
-
ยกระดับคุณภาพด้านความมั่นคงปลอดภัยสำหรับการเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลภาครัฐที่สำคัญผ่านเครือข่าย GIN
-
พัฒนาบุคลากรหน่วยงานภาครัฐให้สามารถใช้งานเครือข่ายสื่อสารข้อมูลเชื่อมโยงหน่วยงานภาครัฐได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการบูรณาการเชื่อมโยงเพื่อใช้ประโยชน์จากเครือข่าย GIN
การให้บริการ
-
ยกระดับประสิทธิภาพเครือข่ายให้เพียงพอต่อความต้องการใช้งานภาครัฐที่เพิ่มขึ้น
-
ให้คำปรึกษาเพื่อเชื่อมต่อเครือข่ายเดิมกับเครือข่าย GIN
-
อบรมให้ความรู้การใช้งานเครือข่าย GIN
-
บริการเครือข่ายหลักทั้งวงจรหลักและวงจรสำรอง
-
เฝ้าระวังรักษาความปลอดภัยพร้อมเจ้าหน้าที่ให้คำปรึกษาตลอด 24 ชั่วโมง
-
หน่วยงานในระดับผู้ใช้งาน (End Point) มีระดับ SLA = 99.5%
ที่มา : https://www.ega.or.th/th/profile/880/